Những động lực khiến bạn chạy bộ buổi sáng mỗi ngày

Thảo luận trong 'Rao vặt Ôtô - xe tải' bắt đầu bởi hatenanews, 13/3/18.

  1. hatenanews

    hatenanews Member

    Chạy bộ là một trong những cách tập thể dục tốt nhất cho cơ thể. Chạy bộ buổi sáng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe và giúp bạn có được một ngày mới tràn đầy năng lượng.


    Công việc bận rộn khiến bạn chỉ muốn ngủ nướng vào mỗi buổi sáng và tập thể dục vào những thời điểm khác. Tuy nhiên, các chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng tập thể dục buổi sáng có lợi hơn so với việc tập tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

    Chạy bộ buổi sáng đòi hỏi cơ thể vận động nhiều, từ đó lượng máu và oxy cung cấp cho các bộ phận trên cơ thể nhiều hơn, vì thế tim của bạn cần phải bơm và nhận máu liên tục. Đây cũng giống như một cách luyện tập sẽ giúp cho cơ tim khỏe hơn, phòng tránh được nhiều bệnh liên quan tới tim mạch.

    Theo một nghiên cứu gần đây, chạy bộ buổi sáng ngoài việc giữ cho bạn cơ thể săn chắc còn giúp não hoạt động tốt hơn. Các tế bào mới được sản xuất trong não gọi là tế bào thần kinh sẽ hỗ trợ tăng cường trí nhớ.

    Có thể bạn quan tâm: Chạy bộ buổi sáng giúp tăng cân hiệu quả

    Cảm thấy phấn khởi cho ngày mới

    Khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng một lượng endorphins và hormone khác có tác dụng tăng cường sức lực cho cơ thể, tạo ra nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động một ngày dài. Chính vì vậy, tập thể dục buổi sáng chính là phương pháp cần thiết để giúp bạn có một nguồn năng lượng dồi dào trong cả ngày.

    [​IMG]

    Tạo thói quen lành mạnh

    Mỗi buổi sáng, sau khi thức dậy cơ thể thường trong tình trạng mệt mỏi vì thường xuyên thức khuya và lười luyện tập. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Việc tập thể dục, chay bộ vào buổi sáng là rất cần thiết bởi điều này sẽ giúp cơ thể bạn dần dần có thói quen đi ngủ sớm vào buổi tối và thức dậy sớm hơn vào sáng hôm sau.

    Chống lại ung thư

    Theo 170 nghiên cứu của tạp chí dinh dưỡng, tập thể dục hàng ngày có liên quan mật thiết với việc giảm nguy cơ mắc ung thư. Những người bị ung thư tập chạy đều đặn có sức khỏe ổn định hơn. Tỷ lệ tử vong ở những người mắc ung thư vú giảm rõ rệt, do chạy nhiều hơn đi bộ, theo kết luận của tạp chí Quốc gia về ung thư của Mỹ.

    Giảm nguy cơ các bệnh tim mạch

    Chạy bộ làm giảm khả năng bị mắc các bệnh liên quan tới tim mạch đến 45%. Chạy làm tăng huyết áp, tăng cholesterol HDL có lợi, cải thiện lượng đường máu. Khi đi bộ, các luồng máu sẽ đổ dồn về tim, bắt buộc tim phải bơm máu ngược về cơ thể, việc này sẽ khiến tim trở nên mạnh mẽ, kết hợp với hít thở đều đặn sẽ giúp bạn phòng tránh được các bệnh về tim mạch.

    Giải phóng mệt mỏi

    Vừa chạy bộ, vừa nghe một bản nhạc yêu thích và đi bộ cảm nhận cuộc sống xung quanh với bầu không khí trong lành, dễ chịu sẽ giúp bạn giải tỏa hết mọi mệt mỏi căng thẳng, áp lực công việc giúp cho tinh thần thư thái. Các chuyên gia sức khỏe chỉ ra rằng, lợi ích của việc tập thể dục buổi sáng là làm tăng đáng kể sự nhạy bén, minh mẫn cho tâm trí của bạn.

    Giảm cân

    Tích cực đi bộ vào buổi sáng, mọi người sẽ cảm thấy phấn chấn và thoải mái hơn vì được hòa mình vào thiên nhiên, hít thở không khí trong lành nên sẽ chạy được nhiều hơn, qua đó đốt cháy calo và giảm cân tốt hơn. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng cũng giúp cơ thể bạn tiết ra nhiều vitamin D, có lợi cho sức khỏe.


    Giải tỏa căng thẳng

    Một nghiên cứu của Phòng thể dục thuộc Đại học Georgina, Mỹ, cho biết: Khi tâm trạng đang bị dồn nén, tập thể dục một giờ tốt hơn gấp 3 lần so với dành thời gian nghỉ ngơi. Tập chạy chính là phương pháp hoàn hảo giải phóng mọi lo âu căng thẳng, đồng thời kết nối với chính bản thân bạn.

    Giúp sống lâu

    Sau những lợi ích cả về tinh thần và thể chất mà chạy bộ mang lại, kéo dài tuổi thọ là kết quả bàn cãi. Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford về ảnh hưởng của chạy bộ với sức khỏe, 85% người chạy bộ vẫn sống trong khi tỷ lệ này chỉ là 66% ở những người ít chạy sau 21 năm.


    Những lưu ý khi tập chạy bộ vào buổi sáng

    - Trước khi chạy bộ buổi sáng hãy uống một cốc nước lọc. Khởi động kĩ càng và nhẹ nhàng trong khoảng 5-10 phút ngoài trời để cơ thể có thời gian thích nghi với không khí ngoài trời rồi mới bắt đầu tập chạy. Nếu bạn chạy bộ ở ngoài trời, cố gắng dậy sớm để tận hưởng bầu không khí thoáng đãng buổi sáng. Khoảng thời gian 5-7h sáng là hợp lí để tập chạy bộ.

    - Buổi đầu tiên bạn chạy bộ buổi sáng, bạn chỉ nên chạy khoảng 20 phút, và tập chạy bộ 3 buổi mỗi tuần. Sau đó bạn nên tăng dần lên 15 phút mỗi lần và tăng số buổi tập luyện lên nhưng tối đa bạn chỉ nên chạy dưới 1 tiếng và 6 buổi mỗi tuần. Việc bạn chạy quá nhiều là không hề tốt, khiến cơ thể mệt mỏi và không có thời gian nghỉ ngơi cho các cơ.

    - Khi bắt đầu chạy bộ, hãy chạy một cách từ từ. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, sau đó mới bắt đầu tăng dần tốc độ. Chú ý chạy đúng động tác để mang lại hiệu quả và tránh các chấn thương. Nếu bạn chạy bộ ở nhà với máy chạy bộ gia đình nên điều chỉnh tốc độ từ 3-5km/h sau đó mới tăng dần tốc độ và độ dốc lên.

    - Khi kết thúc chạy bộ buổi sáng, hãy dành thời gian thả lỏng cơ thể, hít thở sâu...để tránh đau cơ, chóng mặt khi dừng vận động đột ngột. Sau khi tập chạy bộ buổi sáng xong, bạn nên nghỉ một lúc cho khô mồ hôi và nhịp tim trờ lại bình thường mới được tắm, nếu tắm ngay khi còn tắm bạn rất dễ bị cảm.
     

Chia sẻ trang này